2009/12/02

Gangs Of New York/จอมคนเมืองอหังการ์

หนัง เปิดเรื่องยังฉากนองเลือดของการปะทะกำลังกันระหว่างแก๊ง เดอะ เนทิวิสต์ ของชาวอเมริกันพื้นเมือง นำโดย วิลเลี่ยม คัตติ้ง หรือที่รู้จักกันในนาม บิล เดอะ บุทเชอร์ (เดเนี่ยล เดย์-ลิวอิส) กับแก๊ง เดด แร็บบิทของชาวไอริชคาทอลิกที่อพยพมาอาศัยอยู่ในอเมริกาภายใต้การนำของ บาทหลวงวัลลอน (เลียม นีสัน) อาวุธหลักของพวกเขาคือมีดดาบทุกชนิดทุกขนาด ผลลัพธ์สุดท้ายจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายแรก บิลสังหารวัลลอนอย่างเลือดเย็น พร้อมกับยึดอำนาจปกครองชุมชนย่านโลเวอร์อีสต์ไซด์ของเมืองแมนฮัตตันตอนช่วง กลางศตวรรษที่ 19 หรือที่รู้จักกันในนาม ไฟฟ์ พ็อยท์ มาเป็นของตนแต่เพียงผู้เดียว

สิบหกปีผ่านไป อัมเตอร์ดัม วัลลอน (ลีโอนาโด ดิคาปริโอ) ลูกชายของบาทหลวงที่เป็นพยานรู้เห็นในเหตุการณ์สังหารหมู่คราวนั้น และใช้เวลาหลายปีช่วงวัยหนุ่ม เรียนรู้วิถีชีวิตอยู่ในโรงเรียนดัดสันดานเฮลเกท เฮ้าส์ก็ได้เดินทางกลับมายังไฟฟ์ พ็อยท์อีกครั้งในปี 1862 เพื่อหวังแก้แค้นแทนพ่อของเขา อัมสเตอร์ดัมปกปิดฐานะที่แท้จริงของตนกับคนรอบข้างยกเว้นเพียงเพื่อนสนิท จอห์นนี่ (เฮนรี่ โธมัส) ผู้ช่วยผลักดันให้เขาได้เข้าไปทำงานเป็นลูกน้องของบิล เดอะ บุทเชอร์

ต่อมาอัมสเตอร์ดัมได้รู้จักกับเจนนี่ (คาเมรอน ดิแอช) สาวนักล้วงกระเป๋าที่กำพร้าพ่อแม่เช่นกัน เขาหลงใหลเธอนับแต่แรกพบ แต่เธอกลับตอบปฏิเสธพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีของเขา ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง สัมพันธภาพระหว่างบิลกับอัมสเตอร์ดัมก็เริ่มแน่แฟ้นขึ้น คนแรกผู้ไม่มีลูกชายเป็นของตัวเอง ได้สอนเทคนิคฆ่าศัตรูด้วยมีดให้แก่คนหลัง ส่วนเด็กหนุ่มก็ตอบแทนบุญคุณด้วยการช่วยชีวิตหัวหน้าของเขาให้รอดพ้นจากการ ลอบสังหาร เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อัมสเตอร์ดัมได้รับความไว้วางใจจากบิลมากยิ่งขึ้น กระนั้น อัมสเตอร์ดัมก็ไม่เคยลืมว่าเขามาที่ไฟฟ์ พ็อยท์นี้เพื่อการณ์ใด

ภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่งได้รับรางวัลจากงานลูกโลกทองคำ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม(Martin Scorsese) และเพลงประกอบยอดเยี่ยมจากเพลง The Hands That Built America ของ U2 ล่าสุด Gangs of New York ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 75 ด้วยกันถึง 10 สาขา เป็นรองแค่ Chicago ที่เข้าชิงถึง 13 สาขา โดยหนึ่งในรางวัลสำคัญที่สุดที่ Gangs of New York ได้เข้าชิงคือ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Martin Scorsese เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1942 ในย่านควีนส์ของเมืองนิวยอร์ก เขามักสร้างภาพยนตร์ที่ตัวละครสำคัญมีความกล้าหาญอดทนและหลงใหลในงานที่ทำ อยู่ ไม่ว่าคนนั้นจะมาจากสาขาอาชีพใด เป็นนักมวย คนขับแท๊กซี่ หรือแม้แต่นักเลง ผลงานของเขามักสร้างให้ตัวละครเด่นมีความกล้าหาญเกินคนธรรมดาแต่สุดท้ายต้อง มาตกต่ำเพราะการกระทำของตัวเอง ผลงานภาพยนตร์ที่เด่นๆของ Martin Scorsese มีดังนี้ Gangs of New York (2002) , My Voyage to Italy (Il Mio Viaggio in Italia) (2001) , Bringing Out the Dead (1999) , Kundun (1997) , Cape Fear (1991) , Goodfellas (1990) และ New York Stories (1989)

ผู้ กำกับ มาร์ติน สคอร์เซส นำผู้ชมย้อนสู่บรรยากาศนิวยอร์คอันธพาลครองเมือง ในยุคกลางศตวรรษที่ 18 ช่วงที่ท้องถนนแมนฮัตตั้นขมึงเกลียวและเต็มไปด้วยความรุนแรง อัมสเตอร์ดัม วัลลอน (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) เป็นลูกชายเจ้าพ่อผู้เป็นที่ยำเกรงนับถือ (เลียม นีสัน) ในช่วงที่เป็นเด็ก อัมสเตอร์ดัมเห็นพ่อของเขาถูก วิลเลี่ยม “เดอะ บุทเชอร์” คัดติ้ง (แดเนียล เดย์-ลิวอิส) ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมือง ฆ่าตายต่อหน้าต่อตา อีก 16 ปีต่อมา อัมสเตอร์ดัมได้ออกจากสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่เขาเติบโตมา เขาพกความแค้นมาเต็มหัวใจ และมุ่งหน้าสู่ย่าน ไฟว์พอนท์ ที่ร้อนระอุด้วยบรรยากาศของความขัดแย้ง เพื่อแก้แค้นแทนพ่อของเขา อัมสเตอร์ดัมค่อย ๆ แทรกซึมเข้าสู่ซุ้มของเดอะบุทเชอร์ ซึ่งเขาต้องทนกับความโผงผางของสาวสวย เจนนี่ เอเวอร์ดีน (คาเมรอน ดิแอซ) เพื่อให้แผนชำระแค้นของเขาสำเร็จดังหวัง

As waves of immigrants swell the population of New York, lawlessness and corruption thrive in the lower Manhattan section known as the Five Points. This is where, after years of incarceration, young Irish immigrant Amsterdam Vallon returns with the determination to seek revenge against the rival gang leader who killed his father. But Amsterdam's personal vendetta becomes part of the full-blown gang warfare that erupts as he and his fellow Irishmen fight to carve a place for themselves in their newly adopted homeland!

No comments:

Post a Comment