2009/12/08

รักสยาม เท่าฟ้า First Flight


รัก สยาม เท่าฟ้า หรือ แรกบิน เป็นภาพยนตร์ไทยที่กำกับโดย ธนิตย์ จิตนุกูล เป็นภาพยนตร์ย้อนยุค เรื่องราวเกี่ยวกับการก่อตั้ง กองบินทหารบกของไทย ในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นกองทัพอากาศไทย

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ นำแสดงโดย ศรราม เทพพิทักษ์ เป็น ดวง เด็กหนุ่มลูกชาวบ้านที่เห็นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต แล้วเกิดประทับใจใฝ่ฝันจะเป็นนักบิน และขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย เป็น พันตรีหลวงกาจยุทธการ หนึ่งในทหารไทยรุ่นแรกที่ไปฝึกเป็นนักบินที่ประเทศฝรั่งเศส และทอม เคลย์เตอร์ เป็น ปิแอร์ ปูร์ปอง ครูฝึกบินชาวฝรั่งเศส ที่มาช่วยจัดตั้งกองการบินสยาม เป็นหน่วยเล็กที่ตั้งขึ้นใหม่ในกองทัพบกไทย

กอง การบินสยามประสบอุปสรรคมากมายในช่วงก่อตั้ง ทั้งในเรื่องงบประมาณ อาคารสถานที่ และถูกขัดขวางจากผู้ใหญ่ในกองทัพที่ไม่เห็นด้วย ถูกเหยียดหยามจากทหารหน่วยอื่น แต่ด้วยความมานะพยายาม กองการบินสยามก็จัดตั้งขึ้นได้เป็นผลสำเร็จ และทำการบินเหิรเวหา แสดงแก่ประชาชนทั่วไปได้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2457 และได้รับมอบหมายให้ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในทวีปยุโรป

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ เดิมใช้ชื่อว่า แรกบิน มีกำหนดฉายในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 แต่ภายหลังเกิดอุบัติเหตุวัน-ทู-โก เที่ยวบินที่ 269 ตกที่สนามบินภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2550 ทางอาร์เอสฟิล์มได้เลื่อนวันฉายเป็นเดือนธันวาคม พร้อมกับเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์ และได้เลื่อนวันฉายอีกครั้งเป็นเดือนมกราคม 2551 ทำรายได้รวม 5 ล้านบาท

เรื่องย่อ

พ.ศ. 2447 พันตรีหลวงกาจยุทธการ (ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย) กลับจากฝึกเรียนการบินจากฝรั่งเศส ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งกองบินแห่งสยาม แต่ขุนนางราชการผู้ทรงอำนาจบางท่านมองเรื่องเครื่องบินเป็นเรื่องไร้สาระ หลวงกาจจึงต้องปรับเปลี่ยนความเชื่อนี้

ภารกิจแรกแห่งกองการบินแห่งสยาม ต้องฝึกนักบินคนสยามขึ้นมาให้ได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจาก ปิแอร์ ปูร์ปอง (ทอม เคลย์เตอร์) ครูฝึกของหลวงกาจ ศิษย์การบินกลุ่มแรก ประกอบด้วย นายทหารสัญญาบัตร 4 นาย ร้อยโทรัตน์ (วุฒิชัย ไหมกัน) ร้อยเอกอัษฏา (กฤษณ์ สุวรรณภาพ) พันตรีทวยเทพ (ผดุงศักดิ์ กิจจานิชขจร) ร้อยตรีดำเกิง (กฤษฎา พัชรพิพัฒน์) โดยมีพลทหารชั้นประทวนร่วมกองบินเพียง 1 นาย คือ พลทหารดวง เด็ดฉิมพลี (ศรราม เทพพิทักษ์) ลูกชาวนาที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบิน

เมื่อเครื่องบินจากประเทศฝรั่งแปลกปลอมเข้ามาบนทุ่งนาสยาม และเมื่อเครื่องบินประจัญหน้ากับควาย ไม่มีอะไรสนุก น่ารัก และต้องใช้ความกล้า ความรัก ความสามัคคีเข้าเผชิญเท่านี้อีกแล้ว

No comments:

Post a Comment