2009/12/08

Bad Company คู่เดือด... แสบเกินพิกัด

แนวหนัง แอ็กชัน

ภาพยนตร์แนวแอ็กชันสไตล์ถนัดของผู้อำนวยการสร้าง Jerry Bruckheimer ว่าด้วยเจ้าหน้าที่ CIA รุ่นเก๋านามว่า โอ๊คส์ (Anthony Hopkins) ต้องสูญเสียลูกน้องมือดี เควิน โป๊บ (Chris Rock) ไป ซึ่งพอดีว่าเควินกำลังปฏิบัติการสำคัญอยู่ ซึ่งหากอยากให้ปฏิบัติการดำเนินต่อไปได้ก็มีอยู่ทางเดียวนั่นคือต้องทำยังไง ก็ได้ ที่จะหาคนที่หน้าเหมือนเควินมารับช่วงต่อ

ก็พอดีครับว่าเควินมีน้องฝาแฝดชื่อเจค เฮย์ส (Rock อีกนั่นแหละ) ซึ่งฉลาดและกะล่อนอย่างสุดๆ แต่แม้เขาจะเป็นยังไงก็ตาม โอ๊คส์จำต้องพาตัวเจคมาฝึกสวมรอยเป็นเควินให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นแล้ว CIA อาจพลาดในปฏิบัติการสำคัญ ซึ่งเกี่ยวกับการล่าระเบิดที่อาจถูกนำมาวางในสหรัฐอเมริกาเมื่อไรก็ได้ และที่ไหนก็ได้

หนัง เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในหนังเรื่องสุดท้ายที่ได้ มาถ่ายทำโลเกชั่นที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ก่อนที่จะโดนถล่มไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน ส่งผลให้หนังที่ถ่ายทำเสร็จตั้งแต่ปี 2001 เรื่องนี้โดนเลื่อนมาฉายปี 2002 แทนเพื่อหลีกเลี่ยงการเอาภาพตึกเวิลด์เทรดมาฉายบนจอหนัง อันอาจจะทำให้ชาวอเมริกันสะเทือนใจได้

ส่วนตัวหนังเองก็ตามสูตรครับ แอ็กชันผสมขำและมีตัวเอกกวนๆ ซึ่ง Rock ก็ออกลีลากวนได้ฮาพอตัว ส่วนบท CIA เก๋าอย่างโอ๊คส์ก็ได้ดาราพระกาฬอย่าง Hopkins มาแสดง ก็ไม่ผิดหวังครับ ขานี้ก็เล่นได้สบายๆ แค่นิ่งๆ ก็ดูมีอำนาจและมีสมองแล้ว การเข้าคู่ระหว่างสองคนนี้จริงๆ ก็ถือว่าพอผ่าน เพียงแต่ไม่ถึงขั้นโดดเด่นสุดยอดเท่านั้นเอง แค่พอกล้อมแกล้มไปกันได้น่ะครับ

ด้านคนกำกับก็ไม่ใช่ใคร Joel Schumacher แห่ง Batman Forever และ Batman & Robin นั่นเอง สำหรับเรื่องนี้ก็สนุกสนานดูแบบผ่านๆ เพลินๆ ได้น่ะครับ แต่ก็ไม่ได้เด็ดดวงขนาดห้ามพลาด เพราะมันก็สูตรเดิมๆ ไม่ค่อยมีอะไรพลิกเท่าไร อีกอย่างคือถ้าหนังสั้นกว่านี้อีกสักหน่อย ทำให้มันกระชับราบรื่นกว่านี้อีกนิดก็คงจะดี เพราะเท่าที่เป็นอยู่นี้ สอบผ่าน ดูได้ แต่ก็ไม่แตกต่างจากหนังแอ็กชันคู่หูดาดๆ ทั่วไป

หนัง ไปได้ไม่ไกลเท่าไรตอนออกฉาย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกน่ะครับ มันออกมาเดิมๆ นี่หน่า แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก็ดูเอาเพลินๆ ครับ มีขำบ้างและลุ้นบ้างตอนท้ายๆ แต่ฉากที่ฮาสุดๆสำหรับผมก็คือตอนที่นิโคล (Garcelle Beauvais) แฟนเก่าของเควินแวะมาเยี่ยมเจค (ซึ่งเธอก็เข้าใจว่าเขาคือเควิน) แล้วก็ตั้งท่าว่าจะทำอะไรๆ ด้วย แต่ทีนี้เจคมีคนรักแล้วไงครับ เลยนั่งภาวนาบอกตัวเองว่า "ไม่ได้ๆ" แล้วก็โทรไปหาแฟนเพื่อเรียกสติว่า "เรารักแฟนนะเว้ย รักแฟนนะเว้ย อย่าหน้ามืดนะเว้ย" ตรงนี้ก็ฮาได้ใช้น่ะครับ อ้อ อีกอย่าง Beauvais ก็เซ็กซี่ไม่ใช่เล่นด้วย

No comments:

Post a Comment