2010/04/07

Confucius ขงจื๊อ กึกก้องตรุษจีน

ขงจื๊อ (มงคลซีเนม่า)
กำหนดฉาย : 11 กุมภาพันธ์ 2553
แนว : Epic
นำ แสดง :โจวเหวินฟะ (Curse of the Golden Flower, Crouching Tiger, Hidden Dragon), โจวซุน (Perhaps Love, Painted Skin), เฉินเจี้ยนปิน (24 City, Leaving Me, Loving You), เหยาลู่ (Eternal Beloved, One Foot Off the Ground)
กำกับ : หูเหม่ย (On the Other Side of the Bridge)
อำนวยการสร้าง : ฮานซานพิง (Red Cliff I และ II)
    ผลงานทุนสร้าง 700 ล้านบาท ฝีมือจากผู้กำกับภาพรางวัลออสการ์ ปีเตอร์ เปา จาก Crouching Tiger, Hidden Dragon และผู้ออกแบบงานสร้าง หยีจงหมั่น แห่ง
The Curse of Golden Flower โดยได้นักแสดงเจ้าบทบาท โจวเหวินฟะ มารับบท "ขงจื้อ"
Confucius คือภาพยนตร์ที่สร้างเพื่อเป็นเกียรติให้กับการครบรอบวันเกิดของ ขงจื๊อ ปีที่ 2,560 และเป็นการเฉลิมฉลองครอบรอบ 60 ปี
ของการก่อตั้ง สาธารณรัฐประชาชนจีนใครคือขงจื๊อ
ลัทธิ ขงจื๊อก่อตั้งและถูกใช้สอนให้กับผู้มามากกว่า 3 ศตวรรษ ก่อนที่ประเทศจีนจะถูก จิ๋นซีฮ่องเต้ รวมเป็นหนึ่ง ขงจื๊อ เกิดในแคว้นหลู่ช่วงกลียุค
ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของมณฑลซางตง ชื่อเสียงของเขาคือการเป็นนักคิดและนักปรัชญา ขงจื๊อ ชนะใจผู้นำแคว้นต่าง ๆ จนได้รับโอกาสดำรงตำแหน่งเป็นผู้สำเร็จราชการ
แต่ศัตรูทางการเมือง บีบบังคับให้เขาพ้นจากตำแหน่ง ขงจื๊อ ใช้ชีวิตช่วงบั้นปลายในการท่องไปตามหัวเมืองต่าง ๆ โดยการสอนและมีลูกศิษย์ผู้เลื่อมใสติดตามไปทุกหนทุกแห่ง
ในช่วงกลี ยุค ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงและสงครามระหว่างเมือง เขาได้สอนถึงความสำคัญของอารยธรรม ศีลธรรม และการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคม
บรรดาลูกศิษย์ของเขาได้รวมรวบ คำสอนเอาไว้ใน คัมภีร์หลุนอวี่ ซึ่งถูกตีพิมพ์เอาไว้เมื่อ 2,000 กว่าปีที่แล้ว
ตาม หลักฐานทางประวัติศาสตร์ ขงจื๊อ จากโลกไปด้วยความรู้สึกผิดหวัง แต่คำสอนของเขาก็กลับขึ้นมามีชีวิต ราชวงค์แล้วราชวงค์เล่า คนรุ่นแล้วรุ่นเล่า หลักคำสอนของ ขงจื๊อ
กลาย เป็นฐานหลักที่มั่นคงของ อารยธรรมชาติจีน ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงเรื่องราวของชีวิตที่ต้องระหกระเหินของนักปราชญ์ ผู้ยิ่งใหญ่ และอาจารย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จัก

No comments:

Post a Comment