2010/08/16

Apocalypse Now (1979) สมรภูมิสนามรบ [VCD MASTER พากย์ไทย]


อะ โพคาลิปส์ นาว (อังกฤษ: Apocalypse Now) เป็นภาพยนตร์สงครามที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2522 กำกับโดยฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา นำแสดงโดยมาร์ติน ชีน และมาร์ลอน แบรนโด มีเนื้อเรื่องเกิดขึ้นระหว่างสงครามเวียตนาม เกี่ยวกับทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกาสองคน คือ ร้อยเอกเบนจามิน แอล วิลลาร์ด (รับบทโดย มาร์ติน ชีน) ทหารหน่วย MACV-SOG (Military Assistance Command, Vietnam - Studies and Observations Group) ที่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้เข้าไปในป่าดงดิบในเวียตนาม เพื่อล่าสังหารพันเอกวอลเทอร์ อี. เคิร์ทซ (รับบทโดย มาร์ลอน แบรนโด) ผู้บังคับหน่วยรบพิเศษกรีนแบเรต์ ที่ละทิ้งหน้าที่ และผู้บังคับบัญชาแทงบัญชีว่าเป็นบุคคลวิกลจริต

บทภาพยนตร์เขียนโดยคอปโปลา และจอห์น มิเลียส โดยดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง Heart of Darkness และ Lord Jim ของโจเซฟ คอนราด [1]

ภาพยนตร์ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ [2] และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์และรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม [3] และได้รับการบรรจุชื่อเป็นภาพยนตร์ที่ต้องอนุรักษ์ใน National Film Registry โดยหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ในปี พ.ศ. 2543 [4]

หนังเรื่องนี้ใช้เวลาสร้างนานมาก เนื่องจากปัญหาเรื่องหัวใจของชีนและปัญหาความอ้วนของแบรนโด จนนักข่าวบันเทิงบันทึกให้ว่า Apocalypse Later

No comments:

Post a Comment